0
OHANA OHANA

REGGIO EMILIA

Những giá trị cốt lõi của Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

28/08/2017

-

O'HANA

-

0 Bình luận

Trong hơn 70 năm phát triển, phương pháp tiếp cận Reggio Emilia đâ chứng minh đượcsức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ tới nền giáo dục của nhiều quốc gia. Hơn 5000 trường học trên thế giới hiện đã sử dụng phương pháp giáo dục độc đáo này giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên và sáng tạo.

Một lớp học trong trường học Reggio

Mặc dù phương pháp này được sử dụng tại các quốc gia khác nhau với những nền văn hóa khác nhau, các nhà giáo dục phải chắc chắn rằng những nguyên tắc cơ bản luôn luôn được tôn trọng. Những nguyên tắc này, trên thực tế, được rút ra từ chính những trải nghiệm của Loris Malaguzzi và các cộng sự về cách trẻ tích lũy kiến thức cho riêng chúng.

  • Trẻ chủ động trong học tập

Phương pháp tiếp cận Reggio coi trẻ là một nhà tiền phong tài năng trong môi trường học tập xung quanh. Trẻ được phép theo đuổi đam mê một cách tự do xuất phát từ sở thích của trẻ. Trẻ thực sự được thõa mãn và học tập từ chính những gì chúng thực hiện. Ví dụ:

Khi những đứa trẻ trong lớp học theo phương pháp Reggio thể hiện mối quan tâm đặc biệt đến chủ đề xây dựng, giáo viên sẽ mang đến lớp học những mẩu gỗ nhỏ và một vài nguyên liệu xây dựng khác. Trong quá trình chúng khám phá ra cách để đóng đinh vào các miếng gỗ, trẻ cũng được trao cơ hội tiếp xúc với kỹ năng toán học, kỹ năng giải quyết tình huống và điều chỉnh mối quan hệ với các  “cộng sự”.

  • Môi trường học tập là người thầy thứ ba của trẻ

Hầu hết các lớp học của Reggio sở hữu không gian mở, thân thiện và linh hoạt cho các họạt động của trẻ. Chúng phải đảm bảo sự thông thoáng và liên kết với không gian sống tự nhiên quanh lớp học.Các lớp học Reggio tiêu chuẩn sẽ có những khu vực như sau:

    • Khu vực xây dựng, lắp ráp;
    • Khu vực tô, vẽ tranh
    • Khu vực đọc sách/truyện;
    • Khu vực để đồ chơi;
    • Khu vực bàn chơi game;
    • Bảng thông báo;

Tuy nhiên, tùy vào từng lớp học, các khu vực này sẽ được sắp xếp theo bố cục không giống nhau. Cách bố trí trong lớp học luôn được thay đổi theo nhu cầu và ý tưởng của giáo viên phụ trách lớp. Trong lớp học, nếu không có quá nhiều đồ đạc và dụng cụ, dường như không gian là vô tận cho các hoạt động của trẻ. Trẻ có thể chạy, nhảy, ngắm nhìn cuộc sống bên ngoài cửa sổ thay vì bị nhốt trong những căn phòng chật chội. Trẻ luôn được thoải mái để thực hiện “các dự án” với các đồ dùng cơ bản được trang bị như đất nặn, màu vẽ và đồ dùng để viết. Chúng luôn được bận rộn với những ý tưởng liên tục xuất hiện và được hiện thực hóa dường như ngay lập tức trong môi trường học tập đầy đủ như vậy.

  • Một hoạt động trong lớp học của trẻ
  • Giáo viên –Phụ huynh – học sinh – Mối quan hệ “hợp tác” trong học tập

Thông thường, phụ huynh thường không tham gia nhiều vào hoạt động học tập của trẻ tại trường mầm non. Cha mẹ đơn thuần là người chịu trách nhiệm chăm sóc cho trẻ ở nhà và nhận thông tin về học tập của trẻ ở trường từ các giáo viên phụ trách lớp.

Tuy nhiên, phương pháp tiếp cận Reggio nhìn nhận mỗi phụ huynh là một nhân tố góp phần quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ mầm non. Các trường học Reggio thường xuyên tổ chức chuỗi sự kiện trong suốt một năm học nhằm tăng cường mối quan hệ gần gũi giữa phụ huynh với giáo viên và nhà trường, đồng thời là cơ hội lắng nghe những vấn đề phụ huynh thường gặp khi chăm sóc trẻ. Chẳng hạn, khi giáo viên nghe được những bận tâm của nhiều cha mẹ về việc trẻ ngủ không ngon; ngay sau đó, nhà trường có các lời khuyên cho phụ huynh để giúp giấc ngủ của trẻ tốt hơn. Hay một ví dụ khác: giáo viên sẽ mời các phụ huynh tham gia biểu diễn một vở kịch cho trẻ tại trường mầm non. Mỗi phụ huynh sẽ cùng tham gia tập luyện, học lời thoại hoặc hóa trang thành những nhân vật hoạt hình, con thú theo một kich bản được chuẩn bị trước. Buổi biểu diễn là cơ hội bố mẹ hòa mình vào không gian học tập, hiểu thêm về các bài học của trẻ và đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa giáo viên – phụ huynh – học sinh.

  • Nhật ký phát triển

 

Giáo viến sẽ theo dõi và ghi lại cuộc sống hàng ngày tại nhà trường của trẻ đồng thời biến những tư liệu đó thành nhật ký phát triển của trẻ. Đối với các trường học Reggio, việc giáo viên sử dụng các thiết bị lưu trữ thông tin, hình ảnh như máy quay phim, máy ghi âm hay sổ ghi chép để lưu lại suy nghĩ và ý tưởng của trẻ không phải điều hiếm có.  Ví dụ như, mỗi trẻ sẽ có một quyển album dán đầy hình ảnh trong dự án của trẻ, những ý tưởng hay trẻ nghĩ ra, bài tập vẽ của trẻ hay những đoạn văn trẻ viết. Chúng sẽ là căn cứ để giáo viên theo dõi quá trình học tập của trẻ, đồng thời trẻ cũng có thể chứng kiến được quá trình học tập và kết quả của những dự án được thực hiện.

Quá trình vận dụng phương pháp này là thách thức thật sự đối với giáo viên, phụ huynh và cho chính bản thân trẻ nhỏ. Nhưng rõ ràng rằng không bao giờ là quá sớm để cho phép trẻ khám phá thế giới rộng lớn ngoài kia với những kỹ năng và công cụ cần thiết.

Hãy cho bé nhà bạn theo học tại mầm non O'Hana - trường mầm non quốc tế chất lượng cao tại Hà Nội để bé nhà bạn được tiếp cận các phương pháp giáo dục tốt nhất nhé.

TAGS :

ohana phương pháp reggio reggio reggio emilia

Bình luận của bạn

TIN MỚI