Những giá trị cốt lõi của Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia
O'HANA
-0 Bình luận
Trong hơn 70 năm phát triển, phương pháp tiếp cận Reggio Emilia đâ chứng minh đượcsức lan tỏa ngày càng mạnh mẽ tới nền giáo dục của nhiều quốc gia. Hơn 5000 trường học trên thế giới hiện đã sử dụng phương pháp giáo dục độc đáo này giúp trẻ khám phá thế giới xung quanh một cách tự nhiên và sáng tạo.
Một lớp học trong trường học Reggio
Mặc dù phương pháp này được sử dụng tại các quốc gia khác nhau với những nền văn hóa khác nhau, các nhà giáo dục phải chắc chắn rằng những nguyên tắc cơ bản luôn luôn được tôn trọng. Những nguyên tắc này, trên thực tế, được rút ra từ chính những trải nghiệm của Loris Malaguzzi và các cộng sự về cách trẻ tích lũy kiến thức cho riêng chúng.
- Trẻ chủ động trong học tập
Phương pháp tiếp cận Reggio coi trẻ là một nhà tiền phong tài năng trong môi trường học tập xung quanh. Trẻ được phép theo đuổi đam mê một cách tự do xuất phát từ sở thích của trẻ. Trẻ thực sự được thõa mãn và học tập từ chính những gì chúng thực hiện.
- Trẻ được đặt câu hỏi của riêng chúng.
- Trẻ được đặt ra những giả thuyết của riêng chúng.
- Trẻ được trải nghiệm giả thuyết chúng đặt ra.
- Thay vì tách biệt trên từng em, trẻ học cách chia sẻ những gì chúng khám phá được với những trẻ khác, với gia đình, với giáo viên, từ đó trẻ phát triển kỹ năng làm việc nhóm.
Ví dụ: khi trẻ thể hiện mối quan tâm đặc biệt đến chủ đề xây dựng, giáo viên sẽ mang đến lớp học những mẩu gỗ nhỏ và một vài nguyên liệu xây dựng khác để trẻ tìm hiểu và làm hoạt động. Trong quá trình chúng khám phá ra cách để đóng đinh vào các miếng gỗ, trẻ cũng được trao cơ hội tiếp xúc với kỹ năng toán học, kỹ năng giải quyết tình huống và điều chỉnh mối quan hệ với các “cộng sự”.
- Môi trường học tập là người thầy thứ ba của trẻ
Hầu hết các lớp học của Reggio sở hữu không gian mở, thân thiện và linh hoạt cho các họạt động của trẻ. Chúng phải đảm bảo sự thông thoáng và liên kết với không gian sống tự nhiên quanh lớp học.Các lớp học Reggio tiêu chuẩn sẽ có những khu vực như sau:
-
- Khu vực xây dựng, lắp ráp;
- Khu vực tô, vẽ tranh
- Khu vực đọc sách/truyện;
- Khu vực để đồ chơi;
- Khu vực bàn chơi game;
- Bảng thông báo;
Tuy nhiên, tùy vào từng lớp học, các khu vực này sẽ được sắp xếp theo bố cục không giống nhau. Cách bố trí trong lớp học luôn được thay đổi theo nhu cầu và ý tưởng của giáo viên phụ trách lớp. Trong lớp học, nếu không có quá nhiều đồ đạc và dụng cụ, dường như không gian là vô tận cho các hoạt động của trẻ. Trẻ có thể chạy, nhảy, ngắm nhìn cuộc sống bên ngoài cửa sổ thay vì bị nhốt trong những căn phòng chật chội. Trẻ luôn được thoải mái để thực hiện “các dự án” với các đồ dùng cơ bản được trang bị như đất nặn, màu vẽ và đồ dùng để viết. Chúng luôn được bận rộn với những ý tưởng liên tục xuất hiện và được hiện thực hóa dường như ngay lập tức trong môi trường học tập đầy đủ như vậy. Các tác phẩm sáng tạo của trẻ sẽ được treo tren tường lớp học. Trẻ thể hiện ý tưởng thông quông qua hình vẽ của mình, phần lớn trẻ đều chọn hình vẽ làm phương tiện để chia sẻ với người khác những gì mình đang nghĩ, đang làm, đang cảm thấy, đang học và đang trải nghiệm. Công việc của giáo viên là hướng dẫn cho trẻ kỹ thuật vẽ và đưa cho chúng dụng cụ để thể hiện ý tưởng của mình.
- Một hoạt động trong lớp học của trẻ
- Giáo viên là những người tích cực lắng nghe
Vai trò của giáo viên là quan sát trẻ, lắng nghe những câu hỏi và những câu chuyện của trẻ, tìm hiểu những điều mà trẻ quan tâm, từ đó mang đến cho trẻ cơ hội được tìm hiểu và khám phá những gì mà chúng quan tâm.
- Có thể quan sát quá trình học tập của trẻ
Đối với một ngôi trường theo phương pháp tiếp cận Reggio Emilia, bạn sẽ không chỉ nhìn thấy những lớp học đẹp đẽ được trang trí bởi nhiều tác phẩm đẹp đẽ của trẻ mà qua đó còn cho thấy sự liên quan rõ nét giữa quá trình và kết quả học tập của trẻ. Giáo viên quan sát và ghi chép bằng hình ảnh hoạt động của trẻ ở trường để phụ huynh có thể theo dõi được kết quả tư duy và quá trình học tập của con. Giáo viên sẽ dùng máy ảnh, điện thoại để lưu lại quá trình sinh hoạt của trẻ và theo dõi những suy nghĩ và ý tưởng của trẻ em khi chúng chơi với nhau và làm việc với những vật liệu đa dạng. Tất cả sẽ được lưu lại thành một bộ hồ sơ chứa đựng hình ảnh những dự án mà trẻ tham gia, những câu nói, những tác phẩm và nét chữ của trẻ. Hồ sơ của trẻ giống như một câu chuyện về những gì trẻ học ở trường.
Quá trình vận dụng phương pháp này là thách thức thật sự đối với giáo viên, phụ huynh và cho chính bản thân trẻ nhỏ. Nhưng mọi thành viên của O'Hana đều hào hứng vì những giá trị mà phương pháp này mang lại cho trẻ em. Công nhận những thành quả của trẻ và giúp trẻ tìm hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh là phần quan trọng trong tiến trình học tập này.
Bạn hãy cho con theo học tại mầm non O'Hana - trường mầm non quốc tế chất lượng cao tại Hà Nội để bé được trải nghiệm phương pháp giáo dục tốt nhất cho trẻ mầm non nhé.
Bình luận của bạn