0
O'HANA PRESCHOOL O'HANA PRESCHOOL

REGGIO EMILIA

Những đặc điểm nỗi bật của Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia

O'HANA

-

0 Bình luận

             Kề từ khi được công nhận là một trong những phương pháp giáo dục tốt nhất thế giới vào năm 1991, Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia trở thành từ khóa phổ biến trong nền giáo dục mầm non. Số lượng các ngôi trường sử dụng phương pháp độc đáo này gia tăng nhanh chóng cùng với những lợi ích tiềm tàng được khai thác. Nội dung dưới đây sẽ đề cập đến những điểm nổi bật đã thu hút sự chú ý to lớn của dư luận tới Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia.

            Đầu tiên, Phương pháp Reggio Emilia luôn được sử dụng trên trên các nguyên tắc bắt buộc, trong đó nguyên tắc quan trọng nhất là sự chủ động hoàn toàn của trẻ. Trẻ sẽ được trao quyền năng trong việc học tập và cũng là trung tâm trong các hoạt động giáo dục. Giáo viên có nghĩa vụ lắng nghe và cho trẻ không gian cũng như thời gian thực hiện các dự án thực tế. Tại Reggio, trẻ sẽ là những người trực tiếp tham gia, đặt các câu hỏi và tự trả lời các câu hỏi trong dự án trải nghiệm. Từ đây, các kỹ năng xã hội và tư duy sáng tạo có cơ hội được “gieo trồng, nảy mầm”.

            Thứ hai, tầm quan trọng của cách thức bộc lộ cảm xúc. Đây là khía cạnh được quan tâm nhất trong Phương pháp tiếp cận Reggio Emilia. Nội dung này xuất phát từ việc trẻ sử dụng nhiều cách khác nhau (“hàng trăm ngôn ngữ của trẻ”) để truyền tải sự hiểu biết, sự sáng tạo và suy nghĩ với giáo viên và cha mẹ chúng. Thực tế, trẻ có thể dùng những bức tranh, bức điêu khắc, bài hát, những chuyển động, những vở kịch hoặc trò chơi phân vai bên cạnh việc hoạt động nói, viết đơn thuần trong bộc lộ cảm xúc.

            Thứ ba, những dự án thực tế dài hạn. Các dự án thực tế trong chương trình của Reggio cung cấp những cơ hội nghiên cứu chân thực cho trẻ về những vấn đề thực tế. Trẻ thường xuyên phải làm việc theo các nhóm nhỏ trong khi những thành viên còn lại của lớp học tham gia những hoạt động khác. Sau các dự án, kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và kỹ năng làm việc nhóm của trẻ sẽ cải thiện hơn rất nhiều. Ngoài ra, việc đưa cơ hội tự tìm ra câu trả lời hay kết luận một cách tự do đưa trẻ thoát khỏi lối mòn học tập bị động so. Chắc chắn, trẻ sẽ có sự tự giác trong học tập và nghiên cứu sau các cuộc khám phá kiến thức thú vị như vậy.

            Thứ tư, hành trình phát triền của từng học sinh. Lưu trữ thông tin là nguyên tố quan trọng khác trong Phương pháp. Chúng phục vụ nhiều mục đích, nhưng chủ yếu được dùng làm công cụ để theo sát sự phát triển của trẻ. Những tài liệu này phản ánh các dự án trẻ thực hiện, các kỹ năng trẻ học hỏi được, sự tương tác với bạn bè, giáo viên, phụ huynh và cả môi trường học tập quanh trẻ. Bên ngoài các lớp học Reggio, hình ảnh hoạt động của trẻ trong lớp sẽ được dán và thay đổi liên tục nhằm khuyến khích các hoạt động về sau của trẻ cũng như giúp phụ huynh hiểu hơn về việc học tập của trẻ ở trường.

            Thứ năm, môi trường học tập. Sự sắp đặt không gian trong lớp và trường học đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự sáng tạo của trẻ. Các lớp học truyền thống tại Reggio luôn có sự xuất hiện của cây cối, vật liệu và ánh sáng tự nhiên. Không gian được mở rộng tối đa với cửa sổ lớn và khoảng sân nhỏ. Ngoài ra những vật dụng cần thiết cho các dự án của trẻ cũng được sắp xếp đầy đủ. Yếu tố về không gian cũng là nguyên tắc hàng đầu trong các thiết lập trong trường học cho trẻ mầm non. Khung cảnh các lớp học, trường học theo Phương pháp Reggio luôn được khuyến khích có những thay đổi qua từng năm học nhằm tạo không gian mới mẻ, không nhàm chán cho trí tưởng tượng vô tận của trẻ.

            Cuối cùng, giáo dục dựa trên các mối quan hệ. Mạng lưới quan hệ chặt chẽ tại Reggio được thiết lập giữa nhà trường, phụ huynh và học sinh nhằm đảm bảo trẻ có sự quan tâm tối đa nhất cả ở nhà trường và gia đình. Như đã đề cập trong chủ đề trước, nhà trường, giáo viên và học sinh là “cộng sự” của nhau trong lộ trình phát triển cả thể chất và tình thần đặc biệt trong những năm đầu đời. Đáng quan tâm hơn, vai trò của phụ huynh trong Phương pháp tiếp cận Reggio quan trong hơn nhiều so với quan niệm thông thường. Giáo viên sẽ luôn có những hoạt động thu hút sự tham gia của phụ huynh để họ có cơ hội hiểu hơn cách họ chăm sóc trẻ ở nhà hay những lo ngại của họ đối với quá trình trẻ lớn lên.

 

            Chính những điểm đặc biêt này đã thuyết phục được O’Hana - trường mầm non quốc tế hàng đầu tại Hà Nội, chúng tôi đã áp dụng Phương pháp tiếp cận Reggio vào giáo dục sớm trẻ mầm non suốt hơn 15 năm nay. Các giáo viên của O’Hana hiểu trè cần gì trong những năm đầu đời và làm thế nào để giúp trẻ trang bị kiến thức và kỹ năng trong những chương trình xa hơn. Và chúng tôi muốn được đồng hành cùng các vị phụ huynh trong hành trình khai phá kiến thức rộng lớn với cách thức giảng dạy và học tập tối ưu nhất.

TAGS :

ohana phương pháp reggio reggio emilia đặc điểm reggio

Bình luận của bạn

TIN MỚI